วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 16


บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 01 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2557

        สัปดาห์นี้ปิดคอสการเรียนการสอนทั้งหมด อาจารย์ก็ได้พูดถึงแนวข้อสอบให้นักศึกษาไปเตรียมตัวอ่านหนังสือมา และคนที่สอบกลางภาคไม่ผ่านหรือยังไม่ได้สอบให้ไปติดต่อขอสอบในวันพุธ เวลา บ่ายโมงตรงเป็นต้นไป คนที่ยังทำบล็อกไม่สมบูรณ์อาจารย์ให้โอกาสนักศึกษาไปทำให้เรียบร้อย หลังจากนั้น อาจารย์ก็มีงานชิ้นสุดท้ายให้นักศึกษาทำคือ เขียนบรรยายความรู้สึกในการเรียนรายวิชานี้ โดยมีหัวข้อคือ 1.ความรู้สึกหลังจากเรียนวิชานี้
      2.สิ่งที่ชอบและอยากให้อาจารย์คงไว้
      3.สิ่งที่ไม่ชอบและอยากให้อาจารย์ปรับปรุง







การประเมิน

ประเมินตนเอง
- วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย 

ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อนๆเเต่งกายเรียบร้อย ส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา 

ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อารมณ์ดี ทำให้นักศึกษาชอบที่จะเรียนกับอาจารย์มีการแลกเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกัน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาก็สุภาพ...^^


*** ขอบคุณนะค่ะสำหรับคำติชม ที่ผ่านมาอาจจะไม่ตั้งใจเล่นเยอะไปหน่อย แต่เทอมนี้ปรับปรุงตัวขึ้นขอบคุณอาจารย์ที่มองเห็นถึงความตั้งใจ เทอมหน้าขอให้ได้เรียนกับอาจารย์อีกน่ะค่ะ <3


วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 24 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2557




สรุปจากการชมวีดีโอ โทรทัศน์ครู

ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ(ศูนย์การศึกษาพิการโรงเรียนสาธิตละอองทิศ สวนดุสิต)


ขั้นตอน

                                                 1.การส่งต่อจากครอบครัวหรือผู้เชี่ยวชาญ
                                                 2.ประเมินพัฒนาการตามวัย
                                                 3.การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
                                                 4.การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะรอบด้าน
                                                 5.การประเมินผล

การช่วยเหลือตนเอง (สำคัญกับตัวเด็กเอง)

  1. การสอนทักษะพื้นฐานในกิจวัตรประจำวัน
  2. การออกแบบกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเด็ก
  3. กิจกรรมพัฒนาการเคลื่อนไหว การทรงตัว ภาษา
  4. กิจกรรมพัมนากล้ามเนื้อมัดเล็กกล้ามเนื้อมัดใหญ่และสมาธิ (เน้นการสัมผัสสิ่งของที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก)
  5. กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การสัมผัส เช่น การหยิบ การจับ
  6. กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง ทำตามคำสั่ง และพื้นฐานวิชาการ
  7. กิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง การทรงตัว การสัมผัส

การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้เป็นเเนวทางในการเรียนการสอนในอนาคต 


การประเมิน

ประเมินตนเอง

- เข้าเรียนก่อนเวลา แต่งกายเรียบร้อย สมาธิในการฟังอาจารย์สอนมีหลุดไปบ้าง แต่พออาจารย์เตือนก็อยู่ในความสงบ และช่วยเพื่อนทำงานกลุ่มอย่างเต็มที่เสร็จทันตามเวลาที่กำหนด

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา มีส่วนน้อยที่เข้าเรียนสาย วันนี้เพื่อนคุุยกันเสียงดังจนโดนอาจารย์เตือนหลังจากนันก็อยู่ในความสงบ ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน

ประเมินอาจารย์

- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะน่าฟัง(ใจดี) สอนเข้าใจง่ายมีการตักเตือนนักศึกษาบ้างเพราะนักศึกษาคุยกันเสียงดัง วันนี้เพาเวอร์อาจารย์น้อยเนื่องจากไม่สบายเลยอดดูแอคติงอาจารย์เลย ^_^

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14



บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 18 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2557

      สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาร่วมกันจัดงาน ครูปฐมวัยร่วมสืบทอดความเป็นไทย ในรายวิชานาฏศิลป์และเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งดิฉันได้เก็บภาพบรรยากาศในวันงานมาฝาก งานวันนี้จะมีการแสดงด้วยกันทั้งหมด 10 ชุดการแสดง..กิจกรรมครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการร่วมมือร่วมใจกันของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ทุกคน ที่ร่วมมือกันจนงานสามารถสำเร็จไปได้ด้วยดี
                                                          
                                                             ภาพบรรยากาศการเปิดงาน


การแสดงชุดต่างๆ













ประเมินตนเอง

- วันนี้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่..แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ชมการแสดงของเพื่อนอย่างสนุกและมีความสุข

ประเมินเพื่อน

-เพื่อนๆช่วยกันจัดกิจกรรมนี้ด้วยความตั้งใจ ต่างคนต่างรับผิดชอบหน้าที่ของตน ที่ได้รับมอบหมายไว้เป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์

- วันนี้เป็นการเรียนการสอนของอาจานย์เบีย แต่อาจารย์ได้สละเวลาเรียนชั่วโมงของตนเองเพื่อให้นักศึกษาได้มีเวลาในการจัดเตรียมงาน ต้องขอขอบคุณอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วย







บันทึกอนุทินครั้งที่ 13




บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 10 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2557



ลากิจ




ดิฉันจะขอเอกสารประกอบการเรียนจากเพื่อนๆมาซีล็อคและนำไปศึกษาค่ะ

วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุุทินครั้งที่ 12




บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 03 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมวันนี้

      - เริ่มต้นชั่วโมงโดยอาจารย์ได้นำเอาบล็อคตัวอย่างของเพื่อนที่ทำดีและสมบูรณ์มาให้ดิฉันและเพื่อนๆในห้องดูเป็นตัวอย่างเพื่อนำไปปรับปรุงบล็อกของตัวเองเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ศักยภาพของตนอย่างเต็มที่และนำผลงานของเพื่อนมาเป็นแรงผลักดัน ว่าเราก็สามารถทำได้
      - อาจารย์ได้ประกาศคะแนนสอบ 60 ข้อ 20 คะแนน ซึ่งดิฉัน ได้คะแนน 35 นำมาหาร 3 = 11.5 คะแนน ซึ่งดิฉันคิดว่าทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งดิฉันจะขอยกตัวอย่างข้อสอบบางข้อที่ดิฉันได้ตอบคำถามผิดซึงข้อสอบบางข้อไม่น่าทีจะตอบผิด ซึ่งเป็นเพราะความบกพร่องของตัวดิฉันเอง ที่ไม่ได้อ่านทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาให้ดี

ข้อที่ 17. ข้อที่กล่าวถูกต้องเกี่ยวกับเด็กที่เรียนช้าคือ มีพัฒนาการทางกายล่าช้ากว่าคนออื่น
ข้อที่ 19. E.M.R คือเด็กที่สามารถเรียนระดับประถมได้
ข้อที่ 21. Down Syndome คือเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ข้อที่ 23. วิธีในการวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์ข้อที่ไม่ใช่ คือ การเจาะเลือดมารดาก่อนตังครรภ์
ข้อที่ 26. 6/60 คือ 6m เด็กตาบออด 60m เด็กปกติ
ข้อที่ 28. Alexia คือ อ่านไม่ออก
ข้อที่ 31. โรคลมชัก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบสมอง
ข้อที่ 32. เมื่อเกิดอาการชักทำให้หมดสติและหมดความรู้สึก ในขณะชักกล้ามเนื้อจะเกร็ง แขนขากระตุก                  กัดฟัน คือ Grand mall
ข้อที่ 38. กล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ Athetoid  = มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อ                          ทำงานไม่ซ้ำกัน
ข้อที่ 39. ความพิการซ้ำซ้อนระยะหลังของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง = สติปัญญาเสื่อม
ข้อที่ 49. ออทิสติกขั้นอัจฉริยะเรียกว่า Autistic


การประเมิน

ประเมินตนเอง
วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบเพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองผิดพลาดตรงไหนจะได้จำข้อผิดพลาดนั้นไว้เป็นบทเรียนและจะได้จดจำข้อถูกต้องและนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป...

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆต่างลุ้นในคะแนนสอบของตนเองซึ่งเซคของดิฉันก็มีเพื่อนได้คะแนนท็อปอันดับหนึ่งคือ นางสาวชนิดา บุญนาโค ที่สามารถทำคะแนนได้ถึง 57 คะแนน ส่วนเพื่อนคนอื่นๆก็ผ่านกันเยอะมีส่วนน้อยที่ไม่ผ่าน แต่อาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้สอบแก้ตัว...

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบ พร้อมกับบอกและอธิบายข้อสอบทุกข้อในคำตอบที่ถูกต้อง เพื่อให้นักศึกษาได้ทราบว่าตนผิดพลาดตรงไหนและจะได้จดจำคำตอบที่ถูกต้อง อาจารย์เข้าสอนได้ตรงเวลา แต่กายสุภาพเรียบร้อย...













วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11



บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 27 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557


ไม่มีการเรียนการสอน

สอบวัดผลการเรียนรู้

 

         

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10




บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่ม 103 วันนจันทร์ 11:30-14:00
วันที่ 20 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557





วิเคราะห์จากวีดีโอ

           เด็กสมาธิสั้น เด็กไม่สามารถควบคุมสมาธิได้ เกิดจากการทำงานของสมองเกิดความบกพร่องไปทำให้การควบคุมของสมาธิไม่ดี

อาการ

1.สมาธิไม่ดี
2.ซนไม่อยู่นิ่ง
3.ยับยั้งตนเองไม่ได้

สาเหตุ

1. การเสียสมดุลของสารเคมมีในร่างกาย
2. พันธุกรรม
3. การติดเชื้อหลังคลอด
4. เด็กคลอดยาก ขาดออกซิเจน

* เมื่อสังเกตพบว่าเด็กสมาธิสั้นแล้ว ผู้ปกครองควรพาเด็กไปปรึกษาแพทย์ หรือหาแนวทางแก้ไข
* ควรจัดหากิจกรรมให้เด็ก เช่นให้เด็กเดินในที่แคบ ลาดชั้น เพื่อฝึกให้เด็กได้เดินอย่างช้าๆรักษาสมดุลของร่างกาย เพื่อฝึกให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น หรือกิจกรรมที่เรียกว่า การบำบัดเพิ่มสามาธิ และต้องเป็นกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเสมอ เช่น เด็กฝึกเดินช้าๆเดินไปเพื่ออะไร เด็กเดินเพื่อนำสิ่งของจากที่นึงไปยังอีกที่นึง

การบำบัดการสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา
  • การฝึกสหสัมพันธ์ด้านมือและตา
  • การฝึกด้านการแยกภาพซ้อน
  • การฝึกการรับรู้รูปทรง
  • การฝึกการรับรู้ตำแหน่งของร่างกาย
  • การฝึกการรับรู้ด้านมิติสัมพันธ์
ความแตกต่างระหว่างเด็กสมาธิสั้นกับเด็กไฮเปอร์
    
     เด็กสมาะิสั้นทำอะไรก็ไม่สำเร็จแต่เด็กไฮเปอร์ทำงานเสร็จทุกงานแล้วค่อยไปทำอย่างอื่นอีก แต่จะเป็นเด็กที่อยู่ไม่นิ่ง สังเกตได้จาก กิจกรรมที่น้องทำ

แบบประเมิน  

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และจดบันทึก

ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ทุกคนเเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนมีเสียงดังบ้าง แต่พออาจารย์เตือนทุกคนก็อยู่ในความสงบ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และสอนได้ไม่น่าเบื่อ มีเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับเด็กพิเศษมาเล่าให้ นศ.ฟังอยู่เสมอ